19 เมษายน 2024

วิธีแก้ ทำ mail server แล้วส่งเมล์เข้า gmail ไม่ได้

วิธีที่ 1

หากคุณทำเมล์ server ของตัวเอง แล้วส่งเข้า gmail ไม่ได้ ไม่ต้องตกใจ มีทางแก้ครับ เพียงแค่ไป verified doman name กับ https://postmaster.google.com/ แค่นี้เองครับ และใช้เวลารออับเดทประมาณ 1 เดือน แค่นี้เองครับ แต่เมล์ช่วงแรกๆ จะยังคงถูกส่งเข้าไปใน เมล์ขยะ ของ gmail แต่ก็ ok แล้วครับ ขอแค่ gmail ไม่บล๊อกเมล์ของเรา

วิธีที่ 2

สร้าง dkim record dns

DomainKeys Identified Mail (DKIM) เป็นวิธีการตรวจสอบสิทธิ์อีเมลที่ช่วยป้องกันการปลอมแปลงอีเมล เพิ่มความปลอดภัยของอีเมลโดยอนุญาตให้เซิร์ฟเวอร์อีเมลที่รับตรวจสอบความถูกต้องของโดเมนของผู้ส่ง

ระเบียน DKIM เป็นระเบียน TXT ที่แก้ไขแล้วซึ่งเพิ่มลายเซ็นการเข้ารหัสลงในอีเมลของคุณ คุณเพิ่มระเบียน DKIM ลงในระบบชื่อโดเมน (DNS) และมีการเข้ารหัสคีย์สาธารณะที่ใช้โดยเซิร์ฟเวอร์อีเมลที่รับเพื่อรับรองความถูกต้องของข้อความ
ระเบียน DKIM จะเก็บคีย์สาธารณะ DKIM ซึ่งเป็นสตริงอักขระแบบสุ่มที่ใช้ยืนยันสิ่งที่ลงชื่อด้วยคีย์ส่วนตัว เซิร์ฟเวอร์อีเมลจะสืบค้นระเบียน DNS ของโดเมนเพื่อดูระเบียน DKIM และดูคีย์สาธารณะ
อีเมลทั้งหมดที่ส่งจากโดเมนนั้นจะมีส่วนหัว DKIM ซึ่งมีส่วนของข้อมูลที่ลงชื่อด้วยคีย์ส่วนตัว ซึ่งเรียกว่า “ลายเซ็นดิจิทัล” เซิร์ฟเวอร์อีเมลสามารถตรวจสอบระเบียน DKIM DNS รับคีย์สาธารณะ และใช้คีย์สาธารณะเพื่อตรวจสอบลายเซ็นดิจิทัลได้2. กระบวนการนี้ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าอีเมลจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงระหว่างการส่ง

  1. Generate the DKIM Key Pair: https://easydmarc.com/tools/dkim-record-generator
  2. เพิ่มระเบียน TXT ใน DNS ของคุณเพื่อเผยแพร่คีย์สาธารณะ DKIM รูปแบบของระเบียน DKIM DNS เป็นดังนี้:
selector._domainkey.yourdomain.com. IN TXT "v=DKIM1; k=rsa; p=YOUR_PUBLIC_KEY"

รอ 1 วันเพื่อให้ DNS อัพเดท

วิธีที่ 3

ระเบียน Sender Policy Framework (SPF) เป็นระเบียน TXT ของ DNS ประเภทหนึ่งที่แสดงรายการเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดที่ได้รับอนุญาตให้ส่งอีเมลจากโดเมนเฉพาะ ระเบียน DNS TXT (“ข้อความ”) ช่วยให้ผู้ดูแลระบบโดเมนป้อนข้อความที่กําหนดเองลงในระบบชื่อโดเมน (DNS)

ตัวอย่าง SPF record

yourdomain.com. IN TXT "v=spf1 include:_spf.example.com -all"